A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn Tổ 2,3

Giải pháp nâng cao hiệu quả phụ đạo, bồi dưỡng

học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, năng lực ở lớp 2

       Thực hiện kế hoạch công tháng 12/2018 của trường, đặc biệt là kế hoạch nâng cao chất lượng lớp 2 năm học 2018-2019 của Ngành, Tổ chuyên môn khối 2-3 đã tiến hành tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi, thảo luận với chủ đề “Nâng cao chất lượng Phụ đạo, bồi dưỡng HS chưa đạtchuẩn kiến thức, năng lực”.

      Đồng chí Bùi Thị Lương tổ trưởng đã trình báo cáo về gải pháp trên tinh thần kinh nghiệm của cá nhân thực hiệu trong thời gian qua về công tác phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức. Báo cáo đã phân tích một số nguyên nhân, các giải pháp cụ thể đã thực hiện mang lại hiệu quả.

       Các thành viên đã cùng thảo luận, trao đổi.

       Nội dung để các thành viên đưa ra trao đổi, thảo luận và phân tích đó là : Làm thế nào để việc phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh chưa đạt chuẩn về kiến thức, kỹ năng một cách hiệu quả nhất nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng.

Các ý kiến đã cho rằng việc thực hiện bồi dưỡng, phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng (Học sinh yếu – HSY) đã được giáo viên thường xuyên quan tâm từ ngay trong các tiết học và hoạt động giáo dục hằng ngày, đặc biệt được chú trọng trong các buổi 2. Giáo viên đã rà soát, phân loại đối tượng và quá trình dạy học đã lựa chọn kiến thức phù hợp cho đối tượng học sinh chưa đạt (dạy học theo đối tượng, năng lực người học). Các ý kiến cũng cho rằng để nâng cao được hiệu quả cho học sinh yếu cần chú ý quan sát và nắm bắt kịp thời những kiến thức học sinh chưa đạt ngay tức thì và có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời; hỗ trợ bằng nhiều hình thức (nhờ bạn, nhóm, và giáo viên trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ với tinh thần nhẹ nhàng, khích lệ động viên phù hợp).

       Việc phân loại học sinh mà cụ thể là học sinh yếu (chưa đạt) thì yếu ở nội dung nào cụ thể (như Đọc: đọc chưa được tiếng khó, đánh vần chậm, đọc chậm, thường sai lỗi chính tả…; Viết: viết sai lỗi chính tả, chưa đúng cỡ chữ, khó nét khuyết trên…; Làm tính: cách đặt dấu phép tính, đặt phép tính, có nhớ…; Giải toán toán: lỗi câu lời giải, không rõ yêu cầu…; cách trình bày…) đây là một yếu tố rất quan trọng để bồi dưỡng các em yếu… Từ các quan sát, phát hiện kịp thời để bổ sung, hướng dẫn, hỗ trợ cho các em giúp các em không bị hổng kiến thức, nếu để hổng kiến thức nhiều, liên tiếpthì sẽ rất khó bù đắp. Phương pháp hỗ trợ cho các em còn chậm này có thể giáo viên nhờ các bạn trong lớp, nhóm bạn hoặc hướng dân trực tiếp;  Mặt khác có thể phối hợp các phương thức trong từng hoàn cảnh cụ thể để sử dụng hợp lý, đạt hiệu quả.

       Sử dụng các đồ dùng dạy học phù hợp hỗ trợ trong dạy học giảm trừu tượng tăng tính thực tế cho học sinh dễ tiếp cận, hiểu rõ kiến thức.

       Việc tăng cường hòa nhập và hỗ trợ từ bạn cũng có tác dụng tích cực để các em tiếp thu được kiến thức từ bạn bè và nhóm bạn.

       Trao đổi với gia đình (với tinh thần động viên, không chỉ trích, chê trách…) cùng phối hợp động viên các em học tập (thông báo tiến bộ - dù rất nhỏ của học sinh cho phụ huynh…).

      Công tác động viên khích lệ từ giáo viên rất quan trọng và cần thiết; động viên, khích lệ từ những tiến bộ rất nhỏ của học sinh yếu, học sinh lớp 2 rất cần sự tương tác gần gũi của giáo viên trong dạy học và các hoạt động ngoài giờ để các em thấy được mình không bị bỏ rơi, cô giáo rất gần gũi thân thiện, yêu thương mình…. Cần đề xuất nhà trường có nhắc nhở khen thưởng các em ở các diễn đàn tập thể (như chào cờ, sinh hoạt khác…)…

      Buổi sinh hoạt với những trao đổi, chia sẻ chân tình từ kinh nghiệm, cơ sở tâm lý lứa tuổi học sinh của các thành viên chắc chắn mỗi thành viên sẽ có thêm được kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế dạy học của lớp mình hiệu quả./.

                                                                                                  (Tác giả bài viết: Bùi Thị Lương)

 

 


Tác giả: Bùi Thị Lương
Nguồn:thlocyen.huongkhe.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan